[Hungary] Dự luật cư trú mới nhất năm 2024
THÔNG TIN DÀNH CHO QUÝ ANH CHỊ THAM KHẢO CƯ TRÚ HUNGARY

Về dự luật mới của nhà nước Hungary quy định về cấp phép và gia hạn thẻ cư trú cho người lao động là công dân nước thứ 3 (người lao động Việt Nam)
1. Giấy phép cư trú có thời hạn cho người lao động trên lãnh thổ Hungary sẽ có giá trị từ 18 tháng đến 24 tháng (2 năm) và chỉ được gia hạn thêm 1 lần duy nhất  với thời hạn gia hạn tối đa 1 năm. Như vậy, người lao động chỉ được phép làm việc và cư trú tại Hungary tối đa 2 + 1 = 3 năm.

2. Người lao động không thể nộp đơn trong lãnh thổ Hungary để xin chuyển đổi sang mục đích cư trú khác. Nếu muốn xin chuyển đổi mục đích cư trú thì phải nộp tại phòng lãnh sự nằm ngoài lãnh thổ Hungary.

3. Người lao động không thể chuyển đổi sang mục đích cư trú đoàn tụ gia đình (ví dụ: lấy vợ, lấy chồng, nhận người thân quan hệ gần đang có quốc tịch Hungary….).

4. Người lao động không được phép xin định cư.

5. Khi gia hạn thẻ cư trú, người lao động chỉ được phép cư trú tối đa đến hoặc thời gian xin gia hạn, hoặc thời gian cho phép của các quyết định được cấp của sở ngoại kiều. Điều này có nghĩa là nếu người lao động nhận quyết định từ chối đơn xin gia hạn thì việc kéo dài thời gian khiếu nại qua các cấp sơ thẩm, phúc thẩm, ra tòa sơ thẩm, tòa phúc thẩm, tòa tối cao… sẽ không được như trước đây, khi đến hạn ghi trong đơn xin (tối đa 1 năm) thì phải quay về nước.

6. Khi người lao động thay đổi chủ sử dụng lao động, việc xin chuyển đổi thẻ cư trú sẽ được xem như gia hạn thẻ, có nghĩa là chỉ được hạn 1 năm tính từ lúc nhận được thẻ chuyển đổi.

7. Thời hạn cấp thẻ cư trú hoặc gia hạn được giải quyết trong 60 ngày.

8. Khi xin cấp thẻ cư trú cần phải có ý kiến của cơ quan chuyên môn cho phép cấp giấy phép lao động. Trong trường hợp không cần xin ý kiến cơ quan chuyên môn, thì cần phải có bằng cấp học vấn hoặc chuyên môn.

Trên đây là những nội dung cơ bản liên quan đến người lao động Việt Nam trong dự luật mới của nhà nước Hungary.

Bài viết mang tính tham khảo
Chat zalo Chat facebook Hotline: 0964 036 333